Thị trường bất động sản sẽ vào nhịp từ cuối năm 2024

Tin thị trường

Sau một thời gian dài vận hành ở chế độ “phòng thủ” do những biến động kinh tế và lãi suất, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần chuyển mình, dự báo sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới từ cuối năm 2024.

Những con số tích cực trong quý 3

Theo dữ liệu từ DKRA Việt Nam, việc bảng giá đất mới chuẩn bị được ban hành đã thúc đẩy những chuyển biến tích cực đến thị trường.

Trong quý 3/2024, 18.000 sản phẩm đã được cung cấp ra thị trường. Sản lượng tiêu thụ cũng tăng đáng kể ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, với căn hộ tại TP.HCM có giá dưới 60 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, mức giá dao động trên dưới 30 triệu đồng/m2 chiếm tỉ lệ lớn trong tổng giao dịch.

Bảng giá đất chuẩn bị ban hành đã thúc đẩy những chuyển biến tích cực của thị trường

Cũng theo đơn vị này, trong quý vừa qua, hơn 9.000 sản phẩm đất nền đã được cung cấp ra thị trường, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Thanh khoản thị trường tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ, phản ánh nhu cầu mua đất nền đang tăng mạnh, đặc biệt tại các khu vực có hạ tầng và pháp lý rõ ràng. Trong đó, tỉnh Bình Dương dẫn dắt thị trường với tỷ trọng nguồn cung và lượng tiêu thụ lần lượt đạt 52% và 78%.

Mặc dù những con số này vẫn khiêm tốn so với trước thời điểm năm 2019 nhưng đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường đang dần hồi phục.

Thị trường cuối năm 2024 được dự báo vào nhịp

Báo cáo từ Dat Xanh Services (FERI) cũng cho thấy, thị trường BĐS đã có những chuyển biến rõ rệt. Các chủ đầu tư đã đẩy mạnh trong việc triển khai các dự án mới, các sàn môi giới tăng cường hoạt động tuyển dụng, mở rộng thị phần.

Đại diện đơn vị này nhận định, thị trường BĐS cuối năm 2024 sẽ “vào nhịp”, đánh dấu sự dịch chuyển từ giai đoạn “phòng thủ” sang “tấn công.” Thị trường được dự báo sẽ diễn ra theo 3 kịch bản:

  • Kịch bản lý tưởng: Nguồn cung mới tăng mạnh 40% – 50%, lãi suất thả nổi ở mức 8% – 9%, giá bán tăng 10-15% và tỷ lệ hấp thụ đạt 40-45%. Đây là kịch bản lạc quan nhất, kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường.
  • Kịch bản kỳ vọng: Nguồn cung mới tăng 25-35%, lãi suất thả nổi ở mức 9-11%, giá bán tăng 5-10% và tỷ lệ hấp thụ đạt 35-40%. Đây là kịch bản khả thi nhất, phản ánh sự tăng trưởng được cải thiện tích cực hơn của thị trường.
  • Kịch bản thách thức: Nguồn cung mới tăng 10% – 20%, lãi suất thả nổi lên tới 10-12%, giá bán tăng 3-5% và tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 20-25%. Đây là kịch bản cẩn trọng nhất, là dấu chỉ của việc thị trường đi vào chu kỳ hồi phục chậm.

Thị trường BĐS đang trên đà phục hồi. Nguồn: Dat Xanh Services – FERI)

Đại diện đơn vị này nhấn mạnh, với những diễn biến đang dần tích cực, hoàn toàn có thể khẳng định bất động sản đã đi qua vùng đáy chữ U, có sự tăng trưởng trở lại và có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ đến hết năm 2024, hướng đến việc phát triển khả quan hơn từ năm 2025, dự kiến phục hồi vào năm 2026.

Theo Cafef.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN