Mua bán sáp nhập trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo sôi động trong vài quý tới

Tin thị trường

Trong báo cáo mới đây, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam dự báo hoạt động mua bán sáp nhập M&A ở mảng Bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến sẽ sôi động trong vài quy tới sau khi chậm lại vào cuối năm ngoái.

Với các nhà đầu tư bất động sản, bất động sản nghỉ dưỡng từ lâu đã được xem là phân khúc hấp dẫn và là khoản đầu tư sinh lời trong dài hạn.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam đánh giá, Việt Nam vẫn có các nền tảng cơ bản tốt để phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Chẳng hạn như tầng lớp trung lưu gia tăng, cơ hội du lịch nhiều hơn và thuận lợi hơn nhờ hạ tầng giao thông được cải thiện, độ mở với thương mại quốc tế giúp thúc đẩy các hoạt động công tác, sự kiện, hội nghị… Đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng là một nước đi khôn ngoan.

Hoạt động mua bán sáp nhập M&A ở mảng bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến sẽ sôi động trong vài quy tới
Hoạt động mua bán sáp nhập M&A ở mảng bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến sẽ sôi động trong vài quy tới

Dù đà hồi phục của du lịch Việt Nam đang chậm hơn so với các thị trường châu Á khác và một số lo ngại vẫn còn vì bất ổn kinh tế, chưa kể tình trạng “đóng băng” của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Việt Nam vẫn có một số cơ hội đáng chú ý.

Chẳng hạn như năm 2019, tỷ lệ lấp đầy của các cơ sở lưu trú du lịch gồm khách sạn, resort và biệt thự nghỉ dưỡng đạt 52%, tức trung bình mỗi cơ sở lưu trú trong tổng số 30.000 đều kín trên nửa số phòng. Nhờ lượng khách nội địa, năm 2022, chỉ số này cải thiện rõ nhất ở các điểm du lịch biển như Hồ Tràm, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Dữ liệu từ Google cho thấy Việt Nam có sáu điểm đến có lượt tìm kiếm tăng 75% mỗi năm gồm Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết và Hội An.

Nguồn cung khách sạn tại Việt Nam đã tăng ba lần trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong vòng ba năm tới với hơn 100 dự án mới. Các loại phòng từ trung cấp đến hạng sang tăng nhanh nhất – 6,7 lần từ 2009 đến 2022, trong khi số lượng biệt thự và resort shophouse mới của năm 2022 tăng lần lượt 20% và 34% so với năm trước.

“Thị trường ngày càng có xu hướng tập trung, khi các chủ đầu tư nội địa có lợi thế sở hữu nhiều bất động sản nghỉ dưỡng hợp tác với các thương hiệu khách sạn quốc tế danh tiếng để chuẩn hóa và nâng cao chất lượng phục vụ cũng như giá trị của tài sản đó”, ông David nói.

Nhà đầu tư ngoại sẵn sàng mở rộng thị phần

Hoạt động mua bán & sáp nhập và hợp tác tuy có chậm lại vào năm ngoái, dự kiến sẽ có một mùa sôi động trong vài quý tới. Nắm trong tay một lượng vốn lớn chờ đợi cơ hội và môi trường định giá thuận lợi, các quỹ đầu tư nước ngoài có thể sẽ có những nước đi táo bạo nhằm mở rộng thị phần trước khi doanh thu khách sạn quay lại mức trước dịch. Chẳng hạn như thương vụ giữa Sun Group & IHG, Accor & Ennismore & TNR hay BRG & Hilton.

Mới đây, Nghị định 10/2023/NĐ-CP về việc cấp chứng nhận sở hữu có thời hạn cho công trình xây trên đất thương mại, dịch vụ đã tạo tiền đề cho sự hồi sinh của loại hình condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam, hứa hẹn có sự tăng trưởng hơn nữa trong vài năm tới.

Mua bán sáp nhập trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo sôi động trong vài quý tới

Ông Morgan Ulaganathan, Giám đốc bộ phận Dịch vụ Tài sản & Tư vấn du lịch – khách sạn Colliers Việt Nam gợi ý, ngay lúc này nhà đầu tư nên chú trọng cải thiện thu nhập trước thuế, lãi và khấu hao (EBITDA), tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR), tỷ suất vốn hóa (Cap rates) với mức đầu tư vừa sức và tập trung đẩy mạnh tiếp thị, quản lý doanh thu và thu hút khách.

Ông cũng lưu ý việc phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cần phải lồng ghép yếu tố bền vững để đảm bảo khả năng cạnh tranh du lịch toàn cầu của Việt Nam trong dài hạn.

Cuối cùng cần nhắm đến cả hai đối tượng du khách nội địa và quốc tế để tối ưu công suất và giá phòng là việc rất quan trọng.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới – UNWTO, ngành du lịch thế giới đang bật dậy mạnh mẽ với lượng khách quốc tế trong quý 1/2023 đạt 80% mức trước dịch. Tuy vậy, vẫn chưa thúc đẩy được châu Á Thái Bình Dương (APAC), khu vực duy nhất “rơi lại phía sau” với 54% tổng lượng khách quốc tế trong quý 1/2023 so với năm 2019.

Sự vắng bóng khách du lịch Trung Quốc, chính sách kiểm soát biên giới thận trọng của các quốc gia châu Á, chưa kể mối lo ngại của du khách về sức khỏe, chi phí và thời tiết là một số nguyên nhân chính kìm hãm đà phục hồi của du lịch châu Á trong năm 2022.

Tốc độ hồi phục ngành du lịch khắp châu Á Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng lên trong năm nay khi hầu hết các điểm du lịch đã mở cửa.

Theo cập nhật xu hướng ngành du lịch quý 1/2023 của Colliers, ngành du lịch sẽ tiếp tục hồi phục trong năm 2023, kéo theo nhu cầu khách sạn trên toàn khu vực gia tăng và các chỉ số công suất phòng, giá bán phòng trung bình mỗi ngày (ADR) và doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (RevPAR) tiếp tục cải thiện.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN